Top 6 nguyên nhân, cách khắc phục tủ đông vẫn chạy nhưng không lạnh

Tủ đông không lạnh do một số nguyên nhân như cài đặt sai chế độ, tủ bị hở, lớp băng phủ quá dày hoặc tủ mắc lỗi kỹ thuật… Vậy cách khắc phục vấn đề này như thế nào? Hãy cùng Fushimavina tìm hiểu trong bài viết sau đây!

1. Tìm hiểu 6 nguyên nhân tủ đông không phả ra hơi lạnh và cách khắc phục

Sau đây cùng tìm hiểu top 6 nguyên nhân tủ đông chạy nhưng không lạnh kèm cách khắc phục nhanh chóng:

1.1 Không cài lại nhiệt độ khi trời nắng nóng đột ngột

  • Nguyên nhân: Thời tiết nắng nóng đột ngộ khiến các dòng tủ đông, tủ lạnh thường xuyên chảy mồ hôi và hạn chế khả năng làm lạnh. Việc này khiến tủ luôn trong tình trạng nóng ở bề mặt và làm lạnh kém đi.
  • Cách khắc phục: Bạn hãy cài đặt lại nhiệt độ cho tủ ở mức thấp hơn so với bình thường. Ngoài ra, bạn cần phải di chuyển tủ đến vị trí khô ráo thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời.

1.2 Cửa tủ bị hở

  • Nguyên nhân: Cửa tủ đông đóng không khít do bạn quên đóng chặt lại sau mỗi lần sử dụng. Hoặc vấn đề nằm ở hệ thống gioăng phần viền của cánh tủ, sau một thời gian sử dụng đã bị dão và nứt nẻ.
  • Cách khắc phục: Bạn cần kiểm tra phần gioăng, nếu chúng bị dão hãy lấy máy sấy để sấy nóng làm nó mềm và đàn hồi trở lại, sau đó đóng kín cửa tủ và tiếp tục theo dõi. Nếu tủ vẫn bị mất nhiệt thì có khả năng gioăng đã hỏng, bạn cần phải thay mới.

Cửa tủ bị hở

Cửa bị hở là nguyên nhân tủ không lạnh

1.3 Lưu trữ thực phẩm quá tải

  • Nguyên nhân: Tủ đông lưu trữ quá nhiều thực phẩm so với dung tích quy định, không có khoảng trống trong tủ nên hơi lạnh không luân chuyển đều. Điều này khiến tủ đông chạy nhưng không lạnh hoặc không làm lạnh tới thực phẩm ở xa.
  • Khắc phục: Bạn hãy sắp xếp lại thực phẩm ngăn nắp, phù hợp với dung tích của tủ. Hạn chế việc xếp chồng chất thực phẩm lên nhau, vì tủ cần có khe hở để lưu thông hơi lạnh bên trong.

1.4 Bảo quản thực phẩm nóng

  • Nguyên nhân: Thực phẩm chưa nguội hẳn nhưng bạn đã bảo quản ngay vào tủ. Khi đó tủ bị phải gia tăng khả năng làm lạnh một cách đột ngột khiến tủ đông lạnh ngăn mát không lạnh.
  • Cách khắc phục: Thực phẩm sau khi chế biến hãy đợi nguội hẳn sau đó mới bảo quản vào tủ đông. Bạn nên dùng hộp đựng chuyên dụng hoặc túi zip bảo quản cho đảm bảo an toàn vệ sinh.

Bảo quản thực phẩm nóng

Bảo quản thực phẩm còn nóng khiến phải tủ gia tăng nhiệt độ

1.5 Tủ đông phủ lớp băng quá dày

  • Nguyên nhân: Một số dòng tủ đông hàng lạnh trực tiếp không có chế độ xả băng tự động khiến lớp băng tích tụ khiến tủ làm lạnh kém. Các dòng tủ quạt gió được tích hợp chế độ xả băng tự động sẽ hạn chế hiện tượng này.
  • Cách khắc phục: Bạn hãy ngắt nguồn điện, bỏ hết thực phẩm ra và rã đông tủ. Nếu tủ đã quá cũ, bạn hãy cân nhắc việc đầu tư một chiếc tủ đông hàng quạt gió có sẵn chế độ xả băng tiện lợi.

1.6 Tủ mắc các lỗi kỹ thuật

Sau khi kiểm tra và khắc phục hết các vấn đề ở trên nhưng tủ đông vẫn không lạnh thì bạn nên liên hệ với nhà cung cấp nếu còn bảo hành. Hoặc tìm đến các đơn vị sửa chữa chuyên nghiệp để còn có tủ sử dụng.

Tủ mắc các lỗi kỹ thuật

Liên hệ đơn vị sửa chữa khắc phục

2. Những tác hại của việc tủ đông không toả ra hơi lạnh

Tình trạng tủ đông lạnh công nghiệp chạy nhưng không lạnh ảnh hưởng trực tiếp đến thực phẩm bên trong tủ và người sử dụng. Cụ thể:

  • Ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm: Khi tủ đông không đạt được nhiệt độ phù hợp, thực phẩm bên trong sẽ nhanh bị hỏng. 
  • Ảnh hưởng đến an toàn của người dùng: Sử dụng thực phẩm hỏng trong tủ đông sẽ gây đau bụng, tiêu chảy, ngộ độc..
  • Gây hao tốn điện năng: Tủ bị thất thoát nhiệt hoặc không đạt mức nhiệt quy định sẽ liên tục phải hoạt động hết công suất. Điều này gây tiêu tốn nhiều điện năng hơn bình thường.
  • Giảm tuổi thọ của tủ: Tủ hoạt động không đúng nguyên lý ban đầu khiến các linh kiện phải làm việc liên tục. Từ đó gây bào mòn linh kiện, ảnh hưởng đến tuổi thọ của thiết bị.

Những tác hại của việc tủ đông không toả ra hơi lạnh

Tác hại ảnh hưởng đến tuổi thọ của tủ

>>> XEM THÊM: Tủ đông có tốn điện không?

3. Những điều cần lưu ý tránh tình trạng tủ đông chạy nhưng không lạnh

Sau đây là một số vấn đề bạn cần lưu ý giúp việc dụng tủ đông được bền bỉ, tránh tình trạng tủ chạy nhưng không lạnh:

  • Vệ sinh tủ định kỳ: Nhằm loại bỏ bụi bẩn, mảng bám tích tụ. Bạn hãy dùng khăn mềm và dung dịch vệ sinh chuyên dụng lau sạch cả trong khoang tủ và bên ngoài bề mặt. Nhớ ngắt nguồn điện trước khi kiểm tra hay vệ sinh tủ.
  • Không đặt thực phẩm nóng vào tủ: Đặt thực phẩm nóng gây tăng nhiệt độ bên trong, khi đó tủ phải tăng công suất làm lạnh. Việc này ảnh hưởng đến tuổi thọ của thiết bị.
  • Đóng chặt cửa tủ sau mỗi lần sử dụng: Bạn hãy luôn đảm bảo cửa tủ được đóng kín sau khi sử dụng.
  • Không đặt thực phẩm quá tải: Bảo quản thực phẩm phù hợp với mức dung tích quy định. Việc này đảm bảo hơi lạnh được luân chuyển khắp khoang tủ, phục vụ việc cấp đông thực phẩm đồng đều.
  • Thường xuyên kiểm tra gioăng cửa tủ: Bạn hãy thường xuyên kiểm tra phần gioăng tủ, nếu thấy rách hoặc hỏng hãy thay mới kịp thời.
  • Bảo dưỡng tủ định kỳ: Việc này giúp tủ đông đảm bảo hiệu suất trong quá trình sử dụng. Bạn sẽ kịp thời sửa chữa hoặc thay thế linh kiện cũ cho tủ.
  • Xả băng định kỳ: Nếu lớp băng quá dày sẽ chiếm đi diện tích trong tủ. Vì vậy bạn hãy thực hiện việc xả băng thường xuyên. Trường hợp bạn không có thời gian giã đông, hãy chọn tủ đông thông minh có tích hợp chế độ xả băng tự động ngay từ đầu.

Những điều cần lưu ý tránh tình trạng tủ đông chạy nhưng không lạnh

Hạn chế lưu trữ quá nhiều thực phẩm

Trên đây là tổng hợp những nguyên nhân tủ đông ngăn mát không lạnh kèm cách khắc phục. Nếu bạn có nhu cầu mua tủ đông lạnh công nghiệp tích hợp xả băng tự động hàng chính hãng, bảo hành dài hạn vui lòng liên hệ tới số hotline 0983.325.784 để được tư vấn nhanh nhất!

Tủ đông không lạnh do một số nguyên nhân như cài đặt sai chế độ, tủ bị hở, lớp băng phủ quá dày hoặc tủ mắc lỗi kỹ thuật… Vậy cách khắc phục vấn đề này như thế nào? Hãy cùng Fushimavina tìm hiểu trong bài viết sau đây

Bài viết khác

MENU