Tủ đông kêu to do đâu? 9 nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Đang sử dụng bình thường thì tủ đông kêu to, phát ra các âm thanh gây khó chịu, và bạn đang không biết nguyên nhân do đâu, cách khắc phục như thế nào? Tham khảo ngay bài viết sau đây của Fushimavina để “bắt bệnh” cho tủ và có các biện pháp khắc phục tình trạng khó chịu này nhanh chóng nhé!

tủ đông kêu to

Tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng tủ động kêu to trong bài viết sau

1. Tổng hợp 9 nguyên nhân khiến tủ đông kêu to

Tủ đông kêu to trong thời gian dài nếu không có biện pháp xử lý kịp thời sẽ gây hỏng hóc linh kiện, suy giảm tuổi thọ của sản phẩm. Để có cách khắc phục chuẩn, cùng “bắt bệnh” của tủ với 6 nguyên nhân thường gặp dưới đây nhé!

1.1 Do tủ đông có công suất lớn nên phát ra tiếng ồn lớn

Có những dòng tủ đông lạnh công nghiệp có dung tích và công suất lớn nên trong quá trình vận hành, mô tơ quạt “siêu khủng” bên trong hoạt động sẽ gây ra tiếng ồn lớn trong một thời gian ngắn để đạt được mức nhiệt yêu cầu. Ngoài ra, tủ đông có công suất lớn khi hoạt động cũng sẽ tạo ra tiếng ồn và rung lắc lớn hơn so với các dòng tủ gia đình công suất nhỏ.

Các tiếng kêu vo ve, lạch cạch, ọc ọc của tủ trong đa phần trường hợp đều là bình thường. Chẳng hạn như:

  • Tiếng ù nhỏ hoặc tiếng kêu vo ve thường là tiếng máy nén đang hoạt động.
  • Tiếng tách là tiếng công tắc bật, tắt của bộ hẹn giờ rã đông.
  • Tiếng ọc ọc thường nghe thấy khi chất làm lạnh chảy qua các ống dẫn sau chu trình làm mát.

Cách khắc phục: Tiếng ồn kêu to khi tủ vận hành với các dòng công suất lớn là dấu hiệu bình thường, không cần quá lo lắng. Bạn hãy để ý và theo dõi xem tình trạng tiếng ồn này có kéo dài, tủ đông kêu rè rè, âm thanh khác lạ và gia tăng cấp độ hay không để có phương hướng khắc phục kịp thời.

Do tủ đông có công suất lớn nên phát ra tiếng ồn lớn

Công suất của tủ càng lớn, tiếng ồn phát ra càng to

1.2 Do đặt tủ đông ở vị trí không bằng phẳng

Khi tủ đông bị kêu to bất thường đi cùng với hiện tượng rung lắc mạnh thì rất có khả năng do chân tủ bị chênh vênh, không đứng vững vì không được đặt tại vị trí bằng phẳng. Vì vậy mà trong quá trình vận hành, chân tủ bị rung lắc, không ngừng chạm vào đất, kèm theo các thực phẩm trong tủ va chạm vào nhau gây tiếng ồn khó chịu.

Cách khắc phục: Kiểm tra ngay vị trí đặt tủ xem đã cân bằng giữa các chân chưa và điều chỉnh lại. Tốt nhất, bạn nên di chuyển tủ đến vị trí bằng phẳng và chèn thêm các vật giúp cố định chân đế của tủ đông để cố định lại.

Do đặt tủ đông ở vị trí không bằng phẳng

Đặt tủ tại các vị trí không bằng phẳng khiến tủ phát ra tiếng kêu to

1.3 Do dàn lạnh bị bám tuyết dày

Lỗi này thường gặp ở các loạt tủ đông không có chức năng xả tuyết tự động. Khi lớp tuyết bám quá dày xung quanh dàn lạnh, quạt dàn lạnh sẽ cạ vào lớp tuyết dày  khiến tủ đông kêu rè rè, khó chịu. Bên cạnh đó,tủ đông còn bị suy giảm hiệu suất làm lạnh và gây áp lực cho bộ phận máy nén, để lâu sẽ làm suy giảm tuổi thọ của thiết bị.

Cách khắc phục: Ngắt nguồn điện và để tủ tủ đông mở cửa ở nhiệt độ phòng sau 3  - 4 tiếng để lớp tuyết dày tan ra. Lưu ý tuyệt đối không dùng vật sắc nhọn để cậy lớp băng vì có thể sẽ gây thủng dàn lạnh, thủng tủ. Sau khi băng tan hết, bạn hãy dùng khăn khô lau đi hơi nước còn đọng lại. Duy trì thói quen xả băng định kỳ cho tủ từ 3 - 6 tháng/lần.

Do dàn lạnh bị bám tuyết dày

Lớp tuyết bám quá dày quanh dàn lạnh khiến cánh quạt cạ vào gây tiếng kêu lớn

1.4 Do tủ đang bị quá tải lượng thực phẩm bảo quản

Khi tủ đông bảo quản thực phẩm quá tải so với dung tích quy định, luồng khí lạnh trong khoang chứa không thể lưu thông khiến quạt và máy nén phải làm việc nhiều hơn để đạt nhiệt độ yêu cầu. Từ đó khiến tủ phát ra những tiếng kêu lạ.

Cách khắc phục: Kiểm tra lại xem tủ đông của bạn có đang trong tình trạng đầy ắp thực phẩm không và thử lấy bớt một số thực phẩm ra để có thêm không gian lưu thông cho tủ. Theo dõi xem tình trạng tiếng ồn còn tiếp diễn không.

Do tủ đang bị quá tải lượng thực phẩm bảo quản

Bảo quản quá tải thực phẩm khiến tủ đông kêu to

1.5 Do dàn ngưng tụ bị bẩn

Dàn ngưng tụ hay còn gọi là dàn nóng, khi bộ phận này bị bẩn có thể chặn luồng không khí đi qua. Điều này sẽ khiến cho máy nén phải làm việc nhiều hơn để tăng cường thêm môi chất lạnh, đảm bảo cho quá trình hoạt động của tủ đông. Từ đó có thể làm gia tăng tần suất hay âm lượng tiếng ồn.

Cách khắc phục: Ngắt nguồn điện và tiến hành vệ sinh dàn ngưng tụ của tủ đông bằng chổi cuộn chuyên dụng hoặc các ống hút bụi có đầu chổi mềm. Sau đó kết nối lại nguồn điện và theo dõi xem còn tiếp diễn hiện tượng tủ đông kêu to nữa hay không.

>>> XEM THÊM: tủ đông chạy không ngắt phải xử lý thế nào?

1.6 Do vỏ tủ bị lỏng

Sau thời gian dài sử dụng, vỏ tủ đông có thể bị lỏng và rung lắc khi vận hành, gây ra các tiếng kêu to bất thường và rung lắc mạnh.

Cách khắc phục: Đừng tự lắp lại vỏ tủ nếu bạn không hiểu rõ về thiết bị, vị trí của các chi tiết máy. Tốt nhất trong trường hợp này bạn nên liên hệ với thợ sửa chữa để họ qua nhà kiểm tra, lắp khít lại vỏ tủ với lòng tủ.

Do vỏ tủ bị lỏng

Vỏ tủ bị lỏng, rung lắc nên phát ra tiếng kêu to

1.7 Do các vị trí bắt vít khu vực dàn lạnh bị lỏng

Các vị trí bắt vít xung quanh dàn lạnh tủ đông bị lỏng cũng có thể là nguyên nhân khiến tủ đông kêu rè rè rất khó chịu. Tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến hiệu suất làm lạnh và có thể gây suy giảm tuổi thọ của thiết bị. Dàn lạnh là một trong các linh kiện quan trọng nhất của tủ đông, đảm nhận nhiệm vụ hóa lỏng khí gas thành khí lạnh, cùng cấp hơi lạnh duy trì nền nhiệt độ thấp để bảo quản thực phẩm. 

Cách khắc phục: Bạn có thể khắc phục lỗi này nhanh chóng thông qua 4 bước dưới đây:

  • Bước 1: Ngắt kết nối nguồn điện của tủ đông.
  • Bước 2: Di chuyển tủ tới nơi có ánh sáng tốt trong nhà rồi tiến hành tháo vít dàn lạnh.
  • Bước 3: Thêm đệm vào các mối khoan rồi viết lại vít thật chặt.
  • Bước 4: Kết nối nguồn điện và vận hành tủ trở lại, theo dõi xem còn phát ra tiếng ồn nữa không.

Lưu ý: Nếu bạn không thành thạo về cấu trúc của tủ đông thì tốt nhất nên liên hệ tới đơn vị sửa chữa uy tín để nhờ trợ giúp.

Do các vị trí bắt vít khu vực dàn lạnh bị lỏng

Khu vực bắt vít xung quanh dàn lạnh bị lỏng khiến tủ phát ra tiếng kêu to

1.8 Do quạt thông gió hoặc quạt gió bị hỏng

Quạt thông gió hay quạt gió của tủ đông khi bị vướng vật cản hoặc đã quá cũ, bị mòn sẽ phát ra những tiếng kêu to khi làm việc. Các bộ phận này đảm nhận nhiệm vụ làm thông thoáng cho dàn ngưng và luân chuyển khí lạnh trong tủ. Tuy nguyên nhân này ít gặp nhưng vẫn cần kiểm tra khi tủ đông phát ra tiếng kêu to bất thường.

Cách khắc phục: Liên hệ với trung tâm bảo hành hoặc đơn vị sửa chữa chuyên nghiệp để thay thế quạt mới, tuyệt đối không tự mua quạt về thay thế. Quạt không chính hãng có thể gây tiêu hao điện năng và khiến cho hiệu suất làm lạnh kém đi. Người dùng cần lưu ý vệ sinh bộ phận này thường xuyên để tránh vật cản, bụi bẩn.

1.9 Do máy nén bị hư hỏng

Trong trường hợp tủ đông phát ra tiếng kêu ở phía đằng sau, bên cạnh tủ thì khả năng cao là máy nén của tủ đang có vấn đề. Máy nén là bộ phận quan trọng nhất của tủ, đảm nhận nhiệm vụ nén gas lạnh và làm lạnh cho tủ đông. Khi bộ phận này hoạt động không ổn định hoặc đã quá cũ sẽ gây ra tình trạng kêu to bất thường.

Cách khắc phục: Với lỗi máy nén này, rất khó để tự khắc phục tại nhà, bạn chỉ có thể liên hệ nhà cung cấp hoặc đơn vị sửa chữa chuyên nghiệp đến kiểm tra và có biện pháp xử lý phù hợp.

Do máy nén bị hư hỏng

Máy nén bị hư, hỏng khiến tủ đông kêu to

2. Lưu ý quan trọng khi kiểm tra tủ đông bị kêu to

Trước khi tiến hành kiểm tra, “bắt bệnh” tình trạng tủ đông kêu to là do đâu, bạn cần lưu ý một số vấn đề quan trọng sau đây:

  • Ngắt nguồn điện trước: Ngắt kết nối tủ đông với nguồn điện trước khi tiến hành kiểm tra để đảm bảo an toàn.
  • Kiểm tra tổng quan tủ từ ngoài vào trong: Kiểm tra xem tủ có bị rung, lắc, vị trí đặt tủ có bằng phẳng hay không. Kiểm tra các bộ phận bên trong tủ xem có phần nào đang bị lỏng lẻo hay va chạm vào nhau hay không.
  • Kiểm tra phía sau tủ: Tử đảm bảo khoảng cách tối thiểu là 20cm so với tường nhà. Bạn hãy chú ý quan sát xem có vật gì đang cản trở quạt gió phía sau hay không.
  • Không tự ý sửa chữa: Khi không có chuyên môn, tốt nhất bạn nên nhờ đến sự trợ giúp của thợ chuyên nghiệp để khắc phục nhanh tình trạng tủ đông kêu to. Đừng tự ý sửa chữa vì có thể làm tình trạng này trở lên nghiêm trọng hơn.

Lưu ý quan trọng khi kiểm tra tủ đông bị kêu to

Trên đây là một số lưu ý quan trọng khi khắc phục tình trạng tủ đông kêu to

Trên đây là những thông tin Fushimavina tổng hợp về nguyên nhân tủ đông kêu to và biện pháp khắc phục. Nhớ rằng, nếu bạn đã áp dụng tất cả các biện pháp nhưng tủ vẫn kêu to thì hãy liên hệ đơn vị hỗ trợ qua số hotline 0983.325.784 để được hỗ trợ nhanh chóng!

Bài viết khác

MENU