Công nghệ ngăn đông mềm là gì? Đánh giá ưu nhược điểm

Ngăn đông mềm là phát minh mới xuất hiện trong lĩnh vực bảo quản thực phẩm. Công nghệ thông minh này giúp mang lại giải pháp tối ưu cho việc gìn giữ hương vị tươi ngon cùng giá trị dinh dưỡng của thực phẩm trong một khoảng thời gian dài. Cùng Fushimavina tìm hiểu chi tiết về công nghệ cấp đông mềm trong bài viết sau đây!

Công nghệ ngăn đông mềm

Tủ đông mềm công nghiệp bảo quản thực phẩm tươi ngon

1. Công nghệ ngăn đông mềm là gì?

Công nghệ đông mềm là giải pháp hỗ trợ bảo quản thực phẩm tươi sống mà không bị đóng bằng hoàn toàn ở dải nhiệt độ thích hợp. Thực phẩm bảo quản có thể lấy ra chế biến nhanh chóng mà không phải tốn thời gian chờ đợi giã đông. Công nghệ cấp đông mềm giúp thực phẩm chỉ đóng băng nhẹ nơi bề mặt còn bên trong vẫn giữ được độ mềm mại. Lớp băng bao bọc bên ngoài giúp thực phẩm cách ly hoàn toàn với không khí bên ngoài, ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập.

 Công nghệ ngăn đông mềm là gì?

Công nghệ cấp đông mềm giúp thực phẩm đóng băng nhẹ ở bề mặt

1.1 Dải nhiệt độ tủ đông mềm công nghiệp là bao nhiêu?

Dành cho bạn đọc thắc mắc ngăn đông mềm bao nhiêu độ, dải nhiệt độ cấp đông mềm thường dao động trong khoảng từ 8°C đến -1°C. Nhiệt độ quy định cụ thể sẽ thay đổi tùy theo quy định của từng hãng và model tủ. Bên cạnh đó, nhiệt độ cũng chính là yếu tố quyết định tới thời hạn bảo quản của thực phẩm. Cụ thể:

  • Ở nhiệt độ -1°C: Thực phẩm có thể bảo quản, lưu trữ từ 1- 2 ngày.
  • Ở dải nhiệt độ từ -3°C đến -8°C: Thực phẩm có thể bảo quản tối đa được 7 ngày.

Lưu ý: Mỗi thương hiệu tủ đông lạnh công nghiệp khác nhau sẽ thiết lập nhiệt độ hoạt động khác nhau cho ngăn đông mềm, giúp người dùng tối ưu hóa quá trình bảo quản thực phẩm. Người dùng cần cài đặt nhiệt độ đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất để duy trì nền nhiệt bảo quản tốt nhất cho thực phẩm.

1.2 Tác dụng ngăn đông mềm

Tác dụng của ngăn đông mềm là giúp lưu trữ thực phẩm ở dải nhiệt độ thấp hơn ngăn mát nhưng không thấp tới mức đóng băng hoàn toàn như các ngăn cấp đông truyền thống. Nhờ đó mà thực phẩm bảo quản giữ được hương vị tươi ngon, nguyên vẹn giá trị dinh dưỡng và cấu trúc vốn có. Bên cạnh đó còn giúp người dùng tiết kiệm thời gian rã đông, hạn chế tình trạng thực phẩm bị chảy nước, làm mất đi hương vị và chất dinh dưỡng vốn có.

Tác dụng ngăn đông mềm

 Thực phẩm bảo quản luôn giữ hương vị tươi ngon và giá trị dinh dưỡng

>>> XEM THÊM: tủ đông dàn đồng hay dàn nhôm tốt hơn?

2. Tìm hiểu nguyên lý hoạt động của ngăn đông mềm

Tủ lạnh có ngăn đông mềm hoạt động theo nguyên lý đóng băng cả bên ngoài và bên trong thực phẩm cùng một thời điểm. Nhờ vậy mà lượng nước tồn tại bên trong thực phẩm không bị đóng đá cứng mà sẽ tạo thành các tính thể băng siêu nhỏ để bảo vệ thực phẩm. Còn phía bên ngoài sẽ được bao bọc bởi một lớp bằng mỏng, cách ly thực phẩm với không khí để ngăn chặn quá trình oxy hóa và xâm nhập của vi khuẩn khiến thực phẩm bị hư hỏng.

Tìm hiểu nguyên lý hoạt động của ngăn đông mềm

Đóng băng cả bên ngoài và trong thực phẩm ở cùng một thời điểm

Vậy ngăn đông mềm có tốt không? Công nghệ tiên tiến này giúp bảo quản thực phẩm tươi ngon và tiết kiệm thời gian rã đông so với các ngăn đông truyền thống. Khi bảo quản thực phẩm trong các ngăn đông sâu, luồng hơi lạnh được thổi trực tiếp vào thực phẩm khiến chúng bị đóng băng cứng từ bên ngoài đến bên trong. Với phương pháp cấp đông truyền thống như này, người dùng sẽ mất rất nhiều thời gian để rã đông, thực phẩm bị biến dạng và dễ bị mất đi hương vị tươi ngon vốn có.

3. Đánh giá ưu nhược điểm của tủ đông mềm công nghiệp

Trước khi quyết định đầu tư tủ lạnh có ngăn trữ đông mềm, bạn hãy cân nhắc kỹ các ưu nhược điểm của loại tủ này để có quyết định đầu tư đúng đắn. Tham khảo ngay các đánh giá dưới đây được Fushimavina tổng hợp lại từ nhiều nguồn:

3.1 Ưu điểm

  • Người dùng không tốn thời gian rã đông, thực phẩm có thể được cắt thái dễ dàng bởi chỉ có một lớp đông mỏng bám dính ở bên ngoài thôi. Từ đó giúp bạn tiết kiệm thời gian chế biến.
  • Thực phẩm được cấp đông mềm sẽ giữ nguyên giá trị dinh dưỡng bởi không phải thông qua các bước rã đông khiến thực phẩm bị chảy nước, hao hụt dinh dưỡng.
  • Thiết kế kín đáo, riêng biệt của ngăn cấp đông mềm còn giúp hạn chế lây lan mùi giữa các thực phẩm.

 Đánh giá ưu nhược điểm của tủ đông mềm công nghiệp

Tiết kiệm thời gian,  hạn chế lây lan mùi giữa các thực phẩm

3.2 Nhược điểm

  • Bảo quản thực phẩm ở ngăn cấp đông mềm chỉ lưu trữ được trong một khoảng thời gian ngắn, tối đa được khoảng 7 ngày ở dải nhiệt độ đông mềm sâu nhất là -8°C.
  • Thực phẩm bảo quản cần sử dụng đến hộp bảo quản chuyên dụng.
  • Giá thành của các loại tủ cấp đông mềm công nghiệp hay gia đình sẽ cao hơn so với các tủ đông lạnh thông thường. 

4. Mách bạn một số mẹo sử dụng ngăn đông mềm hiệu quả

Để việc ứng dụng công nghệ đông mềm đạt hiệu quả cao, bạn hãy “bỏ túi” ngay một số mẹo vặt dưới đây:

  • Phân loại thực phẩm bảo quản theo đúng tiêu chí “cũ trước, mới sau”. Tức là, với những thực phẩm bạn mới mua, hãy xếp gọn chúng vào sâu bên trong tủ, còn thực phẩm cũ nên để ở ngoài hoặc ở trên và ưu tiên sử dụng trước. Áp dụng theo nguyên tắc này bạn sẽ không phải lo lắng thực phẩm quá hạn bị hư hỏng hoặc biến chất.
  • Bạn có thể hạn chế mùi hôi bằng cách đặt vỏ bưởi, chanh tươi, bã cafe vào bên trong ngăn đông mềm.
  • Trước khi cho thực phẩm vào tủ hãy dùng màng bọc thực phẩm để bọc kín chúng. Như vậy không chỉ giúp bạn phân loại thực phẩm dễ dàng mà còn giúp hạn chế tối đa mùi thực phẩm lan tỏa trong tủ, bảo vệ trọn vẹn hương vị và dưỡng chất của từng món ăn.
  • Hút chân không cho thực phẩm trước khi đưa vào ngăn cấp đông mềm giúp bạn kéo dài thời gian bảo quản.

Mách bạn một số mẹo sử dụng ngăn đông mềm hiệu quả

Nắm được một số kinh nghiệm trên đây giúp bạn sử dụng ngăn làm đông mềm hiệu quả

Như vậy, bài viết trên đây Fushimavina đã giới thiệu chi tiết cho bạn đọc về công nghệ ngăn đông mềm hiện đại, hỗ trợ người dùng dễ dàng hơn trong việc chế biến thực phẩm. Hãy cân nhắc kỹ để đưa ra quyết định phù hợp với nhu cầu của bạn. Hãy để lại bình luận phía dưới nếu bạn còn thắc mắc cần được chúng tôi tư vấn chi tiết hơn!

Bài viết khác

MENU