Tìm hiểu 6 nguyên nhân tủ đông chạy không ngắt, cách khắc phục nhanh

Tủ đông chạy không ngắt nếu không có biện pháp khắc phục kịp thời sẽ gây hao tốn điện năng, giảm tuổi thọ, nghiêm trọng hơn là hỏng tủ. Vậy tình trạng này phát sinh do đâu? Cùng Fushimavina tìm hiểu nguyên nhân và giải pháp khắc phục kịp thời trong bài viết dưới đây nhé!

6 nguyên nhân tủ đông chạy không ngắt, cách khắc phục nhanh

Tìm hiểu nguyên nhân tủ đông chạy không ngắt và cách xử lý trong bài viết sau

1. Tủ đông chạy bao lâu sẽ tự ngắt?

Thông thường, tủ đông gia đình sẽ tự ngắt sau 6 - 8 giờ kể từ khi cắm tủ, lúc này tủ đã đạt đủ nhiệt giúp cấp đông lượng thực phẩm bên trong. Còn đối với tủ đông lạnh công nghiệp, để đạt được nhiệt độ lý tưởng (thường là - 18 độ C), tủ chỉ mất 45 - 60 phút làm việc, sau đó tự ngắt để máy nén nghỉ ngơi. Do công suất của tủ đông công nghiệp lớn hơn các dòng tủ đông gia đình nên thời gian làm lạnh cũng nhanh hơn.

Tùy vào cách sử dụng của mỗi người mà chế độ ngắt tự động của tủ đông là khác nhau. Nếu bạn thường xuyên đóng mở cửa tủ khiến hơi lạnh thất thoát ra ngoài sẽ khiến tủ phải hoạt động nhiều hơn để bù lượng nhiệt đó, thời gian ngắt vì thế mà kéo dài và tủ cũng sẽ ngắt ít đi.

Tủ đông chạy bao lâu sẽ tự ngắt?

Khi tủ đạt nhiệt độ làm lạnh tủ đông sẽ tự động ngắt

Các loại tủ đông trên thị trường đều hoạt động theo nguyên tắc đủ chạy đủ nhiệt sẽ tự ngắt để hệ thống làm lạnh được nghỉ ngơi, nạp năng lượng cho chu kỳ làm việc tiếp theo. Quy trình này được điều khiển bằng máy nén và bộ phận cảm biến nhiệt. Khi máy nén hoạt động đủ cho chu kỳ làm lạnh, nhiệt độ trong tủ đạt đúng mức cài đặt, rơ le nhiệt sẽ gửi tín hiệu đến máy nén để ngưng hoạt động, nghỉ ngơi

Như vậy, hiện tượng tủ đông chạy không ngắt là đang đi ngược lại với nguyên lý hoạt động thông thường của thiết bị. Tình trạng này nếu không được khắc phục kịp thời sẽ gây ra nhiều hậu quả khôn lường.

2. Tổng hợp 6 nguyên nhân khiến tủ đông chạy không ngắt

Tủ đông chạy không ngắt có thể do thói quen sử dụng không đúng cách của người dùng hoặc do một số bộ phận trong tủ đang bị lỗi. Cùng tìm hiểu 6 nguyên nhân tủ đông chạy nhưng không ngắt kèm cách xử lý hiệu quả ngay sau đây:

2.1 Do hơi lạnh bị thất thoát ra ngoài khiến nhiệt độ tủ không ổn định

Hơi lạnh bên trong tủ bị thoát ra ngoài là nguyên nhân phổ biến nhất khiến cho tủ đông chạy liên tục không ngắt. Trong đa phần trường hợp thoát nhiệt ở tủ đông là do thói quen sử dụng sai cách của người dùng, điển hình như:

  • Tủ chứa quá nhiều thực phẩm: Lượng thực phẩm bảo quản quá tải do người dùng cố gắng nhồi nhét thật nhiều khiến tủ không có đủ không gian cho hơi lạnh luân chuyển đều trong khoang chứa, khiến máy nén phải hoạt động liên tục nhưng không đạt đủ độ lạnh cần thiết.
  • Mở tủ thường xuyên: Mở tủ lấy đồ nhiều lần trong ngày khiến cho hơi lạnh thất thoát, tủ phải hoạt động nhiều hơn bình thường để bù lại lượng nhiệt mất đi.
  • Cửa tủ không đóng chặt: Lấy đồ xong đóng cửa tủ không chặt hoặc chứa quá nhiều đồ khiến cửa tủ không thể đóng khít làm hơi lạnh theo kẽ hở thoát ra ngoài. 
  • Gioăng cánh tủ bị hỏng: Tủ đông dùng lâu năm, miếng ron cao su ở cửa bị rách, cong, vênh, tạo thành khe hở cho hơi lạnh thoát ra ngoài, khiến tủ phải hoạt động liên tục để bù lại lượng nhiệt bị mất đi.

Cách khắc phục: Người dùng cần ghi nhớ, chỉ bảo quản lượng thực phẩm vừa đủ với dung tích của tủ, không cố gắng nhồi nhét thật nhiều. Hạn chế mở cửa tủ thường xuyên, kiểm tra lại sau mỗi lần lấy đồ để đảm bảo cửa tủ được đóng kín. Kiểm tra gioăng cánh tủ xem có phát hiện lỗi, rách, hỏng, dãn để gọi thợ thay mới. Duy trì thói quen bảo trì tủ đông 6 tháng/lần để phát hiện kịp thời các trục trặc phát sinh như hỏng ron tủ.

Lưu ý: Bạn có thể kiểm tra độ mòn của gioăng tủ bằng cách lấy một tờ giấy, kẹp vào cánh cửa tủ rồi đóng lại. Thử rút giấy ra, nếu giấy được rút ra dễ dàng thì có nghĩa là gioăng tủ đã bị dãn và cần phải thay mới.

Do hơi lạnh bị thất thoát ra ngoài khiến nhiệt độ tủ không ổn định

Thói quen sử dụng không đúng cách gây hại cho tủ đông

2.2 Do nhiệt độ môi trường xung quanh quá nóng

Tủ đông đặt trong không gian kín, nóng bức, gần các thiết bị tỏa nhiệt cũng là nguyên nhân khiến thiết bị chạy liên tục không ngắt. Nhiệt độ phòng đảm bảo hoạt động bình thường của  tủ đông được khuyến cáo từ 15 - 35°C. Khi không khí môi trường xung quanh càng nóng khiến tủ đông phải làm việc nhiều hơn, máy nén hoạt động liên tục để đảm bảo duy trì nền nhiệt bên trong.

Cách khắc phục: Hãy di chuyển tủ đông đến không gian thoáng, mát hơn, tránh xa các thiết bị sinh nhiệt, đảm bảo có đủ khoảng trống xung quanh để không khí lưu thông. 

Do nhiệt độ môi trường xung quanh quá nóng

Môi trường quá nóng khiến tủ phải hoạt động liên tục để làm lạnh

2.3 Do quạt dàn nóng gặp sự cố

Khi quạt dàn nóng hoạt động yếu hoặc gặp sự cố ngưng hoạt động khiến cho tụ điện không được làm mát hiệu quả. Lâu dần dẫn tới tình trạng tích tụ nhiệt lượng bên trong tụ điện, khiến cho tủ chạy liên tục không ngừng.

Cách khắc phục: Quạt dàn nóng lâu ngày có thể bị khô, bụi, dẫn đến hoạt động kém hiệu quả. Bạn có thể kiểm tra bằng cách ngắt nguồn điện của tủ, dùng tay để quay xem cánh quạt có chạy tự do không. Với trường hợp này, bạn hãy vệ sinh trục sạch sẽ và tra dầu bôi trơn ở điểm giao giữa trục và thân quạt để cải thiện hiệu suất hoạt động. 

2.4 Do công tắc đèn trong tủ bị hỏng

Khi công tắc đèn trong tủ bị hỏng khiến cho đèn sáng liên tục kể cả khi cửa tủ đã đóng lại. Đèn sáng lâu sẽ tỏa ra nhiệt lượng khiến nhiệt độ trong tủ nóng lên. Vì vậy, máy nén phải tăng cường hoạt động để bù hơi lạnh cho tủ.

Cách khắc phục: Bạn hãy kiểm tra đèn trong tủ xem có tự ngắt khi cửa tủ được đóng lại hay không. Thông thường, cánh tủ đóng được ¾ thì đèn trong tủ sẽ tự động tắt. Hoặc bạn có thể để điện thoại bên trong tủ và quay lại quá trình hoạt động khi cửa tủ đóng lại. Nếu đèn vẫn sáng thì có nghĩa là công tắc tự động đã bị lỗi, bạn nên gọi thợ sửa chữa để thay mới.

Do công tắc đèn trong tủ bị hỏng

Đèn trong tủ vẫn sáng kể cả khi cửa tủ đóng kín

>>> XEM THÊM: tủ đông bị đóng tuyết nên xử lý thế nào?

2.5 Do tủ bị hỏng rơ le nhiệt

Khi bộ phận rơ le nhiệt- cảm biến nhiệt trong tủ bị hỏng, không phát tín hiệu báo đủ nhiệt đến máy nén khiến cho bộ phận này cứ hoạt động liên tục để sản sinh hơi lạnh và tủ đông không tự ngắt khi đạt nhiệt độ yêu cầu. Hoạt động quá tải này sẽ khiến cho tủ đông chạy bị nóng, hao tốn điện năng và ảnh hưởng đến độ bền của thiết bị.

Cách khắc phục: Bạn hãy liên hệ với trung tâm bảo hành để được các kỹ thuật viên hỗ trợ hoặc gọi thợ điện lạnh chuyên nghiệp qua kiểm tra và thay rơ le mới.

2.6 Do tủ bị thiếu hoặc hết gas

Khi phát hiện tủ đông vẫn chạy nhưng không lạnh trong một khoảng thời gian dài, thì khả năng cao là thiết bị đang thiếu gas hoặc hết gas. Hơi gas này là môi chất làm lạnh, nguyên liệu chính giúp máy nén tổng hợp khí lạnh cho tủ. Khi lượng gas không đủ sẽ dẫn tới tình trạng máy nén chạy liên tục nhưng vẫn không đủ hơi lạnh yêu cầu để bảo quản thực phẩm.

Cách khắc phục: Liên hệ với thợ sửa chữa chuyên nghiệp để được hỗ trợ kiểm tra gas và nạp gas mới cho tủ đông.

3. Tủ đông chạy liên tục không ngắt dẫn đến những hậu quả gì?

Tủ đông chạy không ngắt sẽ kéo theo nhiều lỗi khác gây ảnh hưởng đến tuổi thọ của tủ, thậm chí còn gây nguy hiểm cho người dùng. Tình trạng này nếu không được khắc phục nhanh chóng sẽ dẫn đến một số hậu quả nghiêm trọng như:

  • Hao tốn điện năng: Tủ chạy liên tục không ngắt gây hao tốn điện năng, bạn sẽ thấy hóa đơn tiền điện tăng lên vù vù nếu như cứ để tình trạng này kéo dài. Mục đích của quy trình ngắt- nghỉ của các thiết bị làm lạnh là để chống quá tải và tiết kiệm điện năng.
  • Rò rỉ điện: Máy nén tủ đông hoạt động quá công suất sẽ dễ gây ra hiện tượng rò rỉ điện. Hệ lụy này cực kỳ nguy hiểm cho cả sức khỏe và tính mạng của người dùng.
  • Tủ bị đóng tuyết, phát ra tiếng ồn: Tủ hoạt động liên tục sẽ khiến cho tình trạng đóng tuyết diễn ra nhanh chóng, lớp tuyết bao phủ dày hơn, đặc biệt là vị trí gần dàn lạnh. Cũng chính lớp tuyết này sẽ trở thành vật cản trở hơi lạnh lưu thông đều trong tủ gây ra tình trạng kém lạnh, máy nén phải hoạt động liên tục. Không những thế, khi cánh quạt dàn lạnh cạ vào lớp tuyết dày sẽ phát ra những tiếng ồn khó chịu.
  • Suy giảm tuổi thọ của thiết bị: Tủ đông bị quá tải trong thời gian dài, các bộ phận không được nghỉ ngơi để tái tạo năng lượng sẽ nhanh bị xuống cấp, gây suy giảm tuổi thọ của thiết bị.

Tủ đông chạy liên tục không ngắt dẫn đến những hậu quả gì?

Tình trạng tủ đông chạy không ngắt cần khắc phục nhanh chóng để không gây hậu quả nghiêm trọng

Trên đây là những thông tin về 6 nguyên nhân tủ đông chạy không ngắt và cách khắc phục hiệu quả. Nhớ rằng, bạn khó có thể khắc phục mọi vấn đề vì vậy hãy liên hệ đơn vị sửa chữa tủ đông chuyên nghiệp khi cần thiết. Hãy xử lý tình trạng này nhanh chóng để phòng tránh hậu quả lâu dài về sau.

Bài viết khác

MENU